Paano maglaro ng craps sa casino

Talaan ng Nilalaman

Ang laro ng craps ay nagsimula noong Roman Empire. Kahit noon pa man, alam ng mga manlalaro kung paano mandaya at kumita dito.

kasaysayan

Ang laro ng craps ay nagsimula noong Roman Empire. Kahit noon pa man, alam ng mga manlalaro kung paano mandaya at kumita dito. Sa paligid ng parehong oras, ang laro sa dice ay lumitaw sa Asya. Halimbawa, sa India, may mga ganitong laro at ang mga manlalaro ay nakakuha ng maraming pera. Noong nakaraan, ang mga dice ay ginawa mula sa ordinaryong kahoy, buto ng hayop, kahit sungay. Ngunit higit sa lahat ang mga dice ay pinahahalagahan kapag ginawa sa garing. Ang modernong tao, na umaasa sa mataas na teknolohiya, ay nagawang gumawa ng mga dice mula sa selulusa.

Sa paglipas ng panahon, ang laro ng dice ay nakakuha ng bagong pangalan nito – craps. Ang salitang ito ay lumitaw sa France, nang ang laro ay may maraming mga patakaran at pagkakaiba. Pagkatapos ay maaari lamang tumaya laban sa gambling house. Sa paglipas ng panahon, nagbago ang mga patakaran, nagsimulang gawin ang mga talahanayan na may mga espesyal na marka.

Ang larong Craps ay napakapopular sa mga sundalong kasangkot sa Ikalawang Digmaang Pandaigdig. Ngunit ang talahanayan para sa larong ito ay napakahirap makuha, kaya ang pangkat ng Army ay gumawa ng paraan upang maglaro nang wala ito. Gumawa sila ng simpleng kumot o naglaro lang sa aspalto. Nang maglaon, ang bersyon na ito ng laro ay nagsimulang tawaging – street craps.

Paano maglaro ng mga craps sa casino

Kung ang isang manlalaro ay nagpasya na alamin kung paano maglaro ng mga craps sa casino, dapat niyang malaman ang mga patakaran ng larong ito, kung wala ito ay walang pagkakataon na magtagumpay. Karaniwan sa larong ito mayroong dalawang cube, tinatawag din silang – dice, table na may mga espesyal na marka at gilid. Ang larong ito ay maaaring laruin ng ilang manlalaro na humalili sa pagtaya sa kinalabasan ng kaganapan. Ang pinakamalaking bilang ng mga kalahok ay maaaring umabot sa 20 tao. Bilang isang patakaran, ang isang tagabaril ay gumulong ng dice, at ang iba pang mga kalahok ay naglalagay ng taya sa iba’t ibang mga kumbinasyon.

Umikot ang mga dumi

Ang mga craps ay ganap na nahahati sa dalawang round. Ang unang round ay upang matukoy ang numero sa unang paghagis ng mga cube ng manlalaro. Kung ang tagabaril ay may 4 hanggang 10 numero maliban sa 7, ang laro ay lilipat sa ikalawang round. Ngunit kung ang isang manlalaro ay nakakuha ng 2, 3, 12, pagkatapos ay awtomatikong matatalo ang manlalaro at ibibigay ang dice sa susunod na manlalaro. Halimbawa, ang mga numero 7 at 11 ay lilitaw sa mga dice, kung saan ang laro ay magpapatuloy, at ang manlalaro ay nanalo sa round.

lahat tungkol sa pagtaya

Upang matutunan ang mga alituntunin ng mga dumi, kailangan mong maging mahusay sa taya. Marami sa kanila, isaalang-alang natin ang pinakasikat:

  1. Ang unang taya ay tinatawag na Pass Line. Ginagawa ito sa unang yugto ng laro at mayroong tagumpay kapag nakakuha ka ng 7 at 11. Kung ang numero ay 12, 2, 3, ang manlalaro ay maaaring magpatuloy sa paghagis ng dice. Dapat may Point.
  2. Ang pangalawang taya ay karaniwang inilalagay sa katotohanan na ang manlalaro ay natalo. Kung ang tagabaril ay may 2, 3, kung gayon ang taya ay nagtrabaho. Kung ang numero ay 12 ito ay isang draw. Ngunit ang taya na ito ay hindi masyadong sikat, dahil ang mga manlalaro ay tinatrato ito nang negatibo. Ang taya na ito ay tinatawag ding Don’t Pass Line.
  3. Ang ikatlong Come bet ay halos kapareho sa unang taya, dahil ito ay karaniwang inilalagay sa unang Point. Ang taya ay mapanalunan kung ang taya ay 7, 11. Ang kabaligtaran na resulta ay sa kaso ng 2, 3. 12 ay nangangahulugan ng isang tabla. Ang taya na ito ay tinatawag ding exit.
  4. Ang pang-apat na taya ay tinatawag na Huwag Dumating. Ang panalo ay magiging lamang kung makakakuha ka ng 7, 11. Kung biglang lumitaw ang numerong 12, nangangahulugan ito ng draw.

May mga taya sa laro ng craps, na inilalagay sa isang throw lamang. Para sa mga taya, ginagamit ang mga double table, na may sariling mga tiyak na marka. Halimbawa, may mga larawan ng dice na dapat mahulog sa player. Sa kasong ito, throws hindi ang tagabaril, ngunit ang kanyang dealer. Narito ang ilang mga pamagat ng mga taya:

  • Ang mga mata ng ahas – ang panalo ay nasa isang kaso lamang, kung ang dice ay ang numero 2.
  • Ace Sealing – ang tanging paraan para manalo ay kung mayroong 3 on the bones.
  • Mga kariton – ang mga panalo ay nasa isang kaso lamang, kung mayroong numero 11 sa mga dice.
  • Malaking pula – ang mga panalo ay nasa isang kaso lamang, kung ang mga dice ay may numerong 7.

Ayon sa mga alituntunin ng craps, mayroon pa ring mga taya na inilalagay sa ilang mga throws. Ang mga logro na taya ay nakakaakit ng maraming atensyon dito, dahil sila ang pinaka kumikita para sa mga manlalaro. At ang pinakamagandang gawin ay pagsamahin ang ilang uri ng taya, para sa mas magandang resulta ng laro.